Top 10+ Bí Quyết Nâng Cao Năng Suất Làm Việc – Bạn Không Thể Bỏ Qua


Đối với cá nhân, không ngừng tìm cách cải thiện năng suất làm việc cho bản thân là một điều vô cùng quan trọng giúp bạn không bị tụt hậu, thuận lợi trong quá trình thăng tiến. Và nếu bạn là một nhà quản lý, một trong những yếu tố giúp bạn trở thành một nhà quản lý xuất sắc chính là khả năng giúp nhân viên làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Vậy năng suất là gì? Làm thế nào để tăng năng suất? Hãy cùng Glints tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Năng suất là gì?

Năng suất được hiểu đơn giản là mức độ hoàn thành công việc của một người trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy làm thế nào để nâng cao năng suất làm việc? Công thức năng suất hoạt động như thế nào? Nhà quản lý đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên để làm gì? Mời các bạn xem tiếp phần tiếp theo.

Bí mật để cải thiện năng suất của bạn

Làm thế nào để tăng năng suất làm việc của bạn, hãy tham khảo 6 lời khuyên dưới đây.

Đặt giới hạn thời gian cho bản thân

Bằng cách đặt thời hạn theo cách thủ công cho các công việc/nhiệm vụ không có thời gian kết thúc rõ ràng, bạn sẽ có động lực hơn để hoàn thành chúng và có trách nhiệm hơn với các công việc được giao.

Làm việc trong 90 phút

Sự khác biệt giữa con người và máy móc là máy móc hoạt động theo kiểu tuyến tính còn con người hoạt động theo chu kỳ. Do đó, để có một ngày làm việc hiệu quả và vận hành theo bản chất con người, bạn nên chú ý đến các chu kỳ Ultradian.

làm việc năng suất và hiệu quả
Làm việc năng suất và hiệu quả

Kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não con người có thể tập trung vào một công việc trong khoảng 90 – 120 phút, sau 90 phút hiệu suất làm việc sẽ giảm nên chúng ta cần khoảng thời gian 20 phút. để thư giãn, phục hồi năng lượng đảm bảo hiệu quả làm việc trong chu kỳ tiếp theo.

Từ đó, chia ngày làm việc của bạn thành 4-5 chu kỳ 90 phút và mỗi chu kỳ bạn sẽ thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, từ đó giúp bạn tối ưu hiệu suất công việc.

Đọc thêm: Mẫu kế hoạch quản lý thời gian & 8 bước lập kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả

Thực hiện theo quy tắc 2 phút

Khi một nhiệm vụ chỉ mất 2 phút để hoàn thành, hãy làm ngay thay vì để sau. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Trong cuốn sách “Hoàn thành công việcTác giả David Irish cho biết: “Hầu hết những việc bạn trì hoãn không phải vì bạn không thể làm chúng, mà bạn chỉ đang cố gắng tránh làm chúng vì bất cứ lý do gì”. Tuân thủ quy tắc 2 phút sẽ giúp bạn vượt qua điều này với 2 nguyên tắc như sau:

  • Hoàn thành công việc ngay lập tức, nếu chỉ mất 2 phút để làm. Nếu bạn trì hoãn nhiều nhiệm vụ chỉ mất 2 phút để làm, công việc của bạn sẽ chất đống.
  • Tạo thói quen làm việc trong 2 phút. Bạn có thể không hoàn thành trong hai phút, nhưng khi bạn bắt đầu, bạn chỉ cần 2 phút.

Đọc thêm: 12 Mẹo Thay Đổi Thói Quen Trì Hoãn Khi Làm Việc Ở Nhà

Nghỉ ngơi thường xuyên hơn

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có thời gian nghỉ ngơi ngắn sẽ giúp ổn định sự tập trung và duy trì hiệu suất công việc. Nghỉ giải lao 1-2 phút khoảng 2-3 lần/giờ khi thực hiện một công việc. Điều này sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung tốt hơn đó.

công thức năng suất làm việc
Hãy nghỉ giải lao thường xuyên hơn để làm việc tốt hơn.

Đồng thời, hãy cố gắng dành thời gian để thực hiện một số bài tập thể dục như chống đẩy, gập bụng,… Điều này cũng giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc.

Tận dụng khoảng cách thời gian

Trong một ngày, bạn sẽ có những lúc không làm gì khi đi xe buýt, hay khi đợi đồng nghiệp có mặt đầy đủ trong cuộc họp,… Đừng lãng phí thời gian này mà hãy tận dụng để check mail, trả lời. gửi thư, xem lại việc cần làm trong ngày, đọc trước tài liệu, v.v.

Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo

Bạn nên cố gắng hoàn thành công việc của mình nhanh nhất có thể và tiếp thu ý kiến ​​đóng góp của mọi người để điều chỉnh cho phù hợp thay vì lãng phí thời gian để làm cho nó hoàn hảo.

Sau đó, bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn nếu thực hiện chúng trong 3-4 bản nháp thay vì cố gắng hoàn thành ngay lần đầu tiên.

Nhà quản lý nên làm gì để nâng cao năng suất làm việc của nhân viên?

Là một nhà quản lý, bạn không chỉ cần biết cách cải thiện hiệu suất của chính mình mà còn phải biết cách giúp nhân viên của mình đạt hiệu suất cao nhất. Hãy tham khảo 6 bí quyết dưới đây.

Tạo văn hóa làm việc có trách nhiệm

Một môi trường làm việc có trách nhiệm là điều đầu tiên nhà quản lý cần làm nếu muốn tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.

Một nhân viên được trao quyền tự chủ trong công việc và nhận phản hồi từ người quản lý để hoàn thành công việc, lúc này họ sẽ cảm thấy mình phải có trách nhiệm và cần tỉ mỉ hơn trong công việc.

Việc nhà quản lý giao trách nhiệm cho nhân viên cũng đồng nghĩa với việc cho nhân viên định hướng rõ ràng về sự phát triển của công ty và vai trò của họ trong sự phát triển đó. Khi đó, thay vì là một con ốc nhỏ trong guồng máy khổng lồ, nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ và có trách nhiệm với công việc và sự phát triển của doanh nghiệp và bản thân.

Cho phép nhân viên làm việc từ xa, giờ giấc linh hoạt

Kết quả nghiên cứu của Gallup Như đã chỉ ra, một nhân viên được phép làm việc từ xa sẽ gắn bó với công ty lâu hơn. Do đó, hãy cho phép nhân viên của bạn linh hoạt khi làm việc và nơi họ làm việc.

Bạn thấy đấy, trong thời gian cách ly vì đại dịch, hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động trực tuyến. Do đó, nếu doanh nghiệp chưa quen với quản lý làm việc từ xa trước đó sẽ khó thiết lập và liên kết giai đoạn này với giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Đào tạo và nâng cao năng lực nhân viên

Trong công việc, để nâng cao năng lực của nhân viên, cập nhật những kỹ năng mới phục vụ công việc, nhà quản lý cần quan tâm đến việc tổ chức các khóa đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Nhờ đó, hiệu quả công việc luôn được đảm bảo.

Giao đúng công việc

Người quản lý phải là người hiểu rõ nhất nhân viên của mình về điểm yếu, điểm mạnh, kỹ năng chuyên môn để có thể phân chia, giao nhiệm vụ phù hợp.

Điều này không chỉ giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao mà còn tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc đào tạo nếu nhân viên chưa thể thực hiện được.

Khen thưởng và động viên nhân viên

Một trong những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên chính là chế độ khen thưởng, động viên từ cấp lãnh đạo, quản lý.

nâng cao năng suất làm việc
Làm thế nào để nâng cao hiệu quả công việc?

Dựa trên đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên, nhà quản lý sẽ có chế độ khen thưởng phù hợp. Khi đó, họ sẽ cảm thấy những cố gắng, nỗ lực của mình được ghi nhận, từ đó không ngừng cống hiến và nâng cao hiệu suất công việc.

Đây là cách tạo ra môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh, nơi mọi người cùng phấn đấu và phát triển.

Đọc thêm: Phụ Cấp Lương là gì? Các loại phụ cấp lương cho nhân viên

Ứng dụng công nghệ vào công việc

Bạn biết đấy, sự xuất hiện của công nghệ hiện đại đóng vai trò to lớn trong việc tiết kiệm sức người, giảm thời gian lao động của nhân viên và nâng cao hiệu quả công việc.

Vì vậy, tại các doanh nghiệp, việc trang bị các thiết bị công nghệ, phần mềm hiện đại vào nơi làm việc là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả công việc, giảm áp lực công việc cho nhân viên.

kết thúc

Dưới đây là một số lời khuyên về cách cải thiện năng suất làm việc cũng như cách thức để nhà quản lý giúp nhân viên làm việc năng suất, chất lượng và hiệu quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong việc tăng hiệu suất công việc.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại bình luận để được Glints giải đáp chi tiết.

Tác giả

tải mẫu cv file word


Tham khảo: https://glints.com/vn/blog/cach-tang-nang-suat-lam-viec/

Leave a Comment