Vietnam Airlines có đáng bị chỉ trích?


Thời gian gần đây, các trang mạng xã hội đang sục sôi với những bài đăng kèm theo hashtag #Chúng tôi xin lỗingười khởi xướng là tiếp viên trưởng Vietnam Airlines với Facebook Ông Anna. Bài viết này đã nhận được rất nhiều ý kiến ​​trái chiều của dư luận cũng như gạch đá về việc xây biệt thự cho Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines dự kiến ​​lỗ 15.000 tỷ đồng: Nguyên nhân là gì?

Tôi đã theo dõi trường hợp này kể từ những giờ đầu tiên bài đăng được đăng và nó được chia sẻ trên nguồn cấp tin tức. Dù đã có nhiều bài viết “đáp án” nhưng tôi vẫn mạn phép mổ xẻ thêm về vấn đề này.

Tin tức

Tôi sẽ bỏ qua vấn đề hashtag tiếng Anh nhắm vào người Việt #Chúng tôi xin lỗi. Tôi nghĩ đơn giản rằng vấn đề này không quá quan trọng mà người viết thường xuyên tiếp xúc với khách quốc tế, vô tình nó trở thành thói quen viết lách.

Điều mà dư luận tập trung công kích nhất lúc này là lời xin lỗi thay mặt đồng nghiệp như cô gái 20 tuổi đang “hờn dỗi”. Vì Facebook của bạn này đã bị khóa nên mình xin để lại vài thông tin cho bạn nào chưa đọc.

(Đầu tiên)
(3)
(2)
(4)

Câu chuyện đơn giản như sau: Do nam tiếp viên VNA – BN1342 không tuân thủ quy định cách ly khiến nCov lây lan, khiến nhiều tiếp viên VNA khác bị khinh bỉ, xúc phạm, thậm chí bị “hành hung” như dí thuốc lá vào áo, ném. trứng sống,..

Đây nên là điều cần thông cảm cho VNA sau vụ nam tiếp viên hàng không chấp hành cách ly. Cá nhân tôi cũng vô cùng bức xúc về BN1342. Nhưng nếu chỉ vì “con sâu làm rầu nồi canh” mà tẩy chay Vietnam Airlines thì thật không đáng. Tôi tin chắc rằng ngoài số ít những người có hành động “xấu” với tiếp viên VNA lúc đó, số còn lại sẽ đứng về phía VNA.

Cho đến CS Giảng viên VNA – Ông Anna lên tiếng trên trang Facebook của tôi.. Bùm!!! Khủng hoảng truyền thông đã thực sự đến với Vietnam Airlines.

Vì sao tiếp viên Vietnam Airlines bị chỉ trích?

Trong bài viết có hashtag #Lấy làm tiếc 90% bài bà chủ “kể khổ” với những nỗi niềm, những khó khăn nghề nghiệp khó ai hiểu nổi, nêu cao sứ mệnh của doanh nghiệp bằng cái “tôi” cá nhân và cuối cùng là đưa ra những lời khuyên. trách móc có phần ai oán.

Trước khi đọc đến 4 đoạn cuối của bài viết, tôi cũng có vài phần đồng tình. Nhưng nếu bài này do CS Instructor của VNA viết thì thật sự hơi thất vọng. Không biết là do tác động tâm lý hay do cách nhìn của người viết mà thôi!!

– Tiếp viên VNA mang sứ mệnh cao cả, xông pha vào vùng dịch đưa người về nước. Nhưng đây là đặc quyền của VNA. Nghĩa là không ai có thể là anh hùng ngoài VNA.
– Tiếp viên VNA không có ngày nghỉ ổn định. Nhưng làm dịch vụ thì ai có ngày nghỉ ổn định?
– Tiếp viên VNA phải đi làm nhiệm vụ trong khi người dân thường đi cùng gia đình hoặc đi du lịch; xa con nhiều ngày. Nhưng có những kỳ nghỉ gia đình dài, không nói?!

– Tiếp viên VNA phải thức đêm, dậy rất sớm, còn phải xách vali đi làm. Còn những nhân viên phục vụ khác làm việc quần quật ngày đêm vẫn không được nửa lương..

– Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tiếp viên VNA phải ở cách ly nhiều hơn ở nhà. Tuy nhiên, cách ly ở khách sạn 4-5 sao, được phục vụ ngày 3 bữa đầy đủ dinh dưỡng thì khỏi nói.

Bên cạnh đó là vô số phúc lợi cũng như mức lương mơ ước của nhiều người. Góc nhìn phiến diện và những lập luận “ngu” bất thường từ vị trí CS CSKH Hãng hàng không Quốc gia gây dậy sóng dư luận!!!

Và chỉ sau vài giờ, bài viết đã nhận được hàng nghìn lượt thích, bình luận, chia sẻ, trong đó có cả các tiếp viên của VNA – Có lẽ đây chính là điều khiến hình ảnh của VNA bị đánh đồng, “hư hỏng” sau này!!!

———-

Không biết ảnh trên có phải re-cap sau khi bài viết đã edit không, nhớ hồi đọc bài cũng có nói lương tiếp viên hàng không thấp chứ không cao như mọi người nghĩ đâu. Có lẽ đây là lập luận gây ấn tượng mạnh nhất đối với người đọc, mà cho đến nay tôi đọc các comment đề cập rất nhiều về điều này.

Đồng ý rằng trong mùa dịch nhiều tiếp viên hàng không bị sa thải hoặc cho “nghỉ hưu” quá lâu đến mức lương không đủ trả tiền ăn ở. Nhưng..

Nhìn lại xã hội mùa Covid không ai là không hề hấn gì. Từ những doanh nghiệp lớn phải sa thải hàng ngàn nhân viên đến những doanh nghiệp nhỏ đột ngột phải ngừng hoạt động vì không bán được hàng!! Tất cả đều ảnh hưởng đến công ăn việc làm của đa số người dân, trừ những người bán khẩu trang!

Khi tiếp viên được bay trở lại đồng nghĩa thu nhập ở đây không còn là vấn đề, nhưng người viết vẫn có ý hơn thua với những người lao động chân chính đang vật lộn với Covid ngoài kia!!

Trong thời điểm khẩu trang là vấn đề tăng giá, đến Quản lý thị trường cũng phải vào cuộc để giải quyết, nhiều dân “ôm” khẩu trang làm giàu vỡ nợ vì giá sỉ thực sự “khủng”. Có bài viết chia sẻ cảm xúc của họ khi chẳng may ôm hàng với giá cắt cổ nhưng vẫn nhận được sự cảm thông..

Và ở đây, sự việc lẽ ra phải nhận được sự cảm thông của nhiều người, nhưng tại sao cả cộng đồng lại phẫn nộ đến mức đòi tẩy chay doanh nghiệp?

Vietnam Airlines có đáng bị chỉ trích?

Được Trưởng phòng Đào tạo Dịch vụ Khách hàng, Tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines, nhưng có lẽ nữ tiếp viên trưởng không hành động như vị trí mà cô đang đứng.

– Khi kêu gọi công việc, hãy viết với góc nhìn cá nhân.

– Là người làm dịch vụ khách hàng nhưng khi lên tiếng lại có vẻ không hiểu ý khách hàng.

– Là sĩ quan chuyên môn cao nhưng ăn nói rất…

– Và điều được cộng đồng ghim là thái độ “cao siêu” của người viết với tinh thần hối lỗi của hashtag #Chúng tôi xin lỗi.

Trong hàng trăm lời xin lỗi được đối xử văn minh, có 1 lời xin lỗi không khác gì công, tự nặng, khiến cộng đồng mất thiện cảm với cả doanh nghiệp.

Nếu sau bài viết vốn là một chiến dịch truyền thông thì VNA cực kỳ đáng bị cộng đồng quay lưng. Nhưng nếu bài viết có dụng ý cá nhân thì VNA có đáng bị chỉ trích không?

Tôi cho rằng nhân viên sẽ không tự viết nếu không có hướng dẫn của người trong Vietnam Airlines. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với một số nhân viên MKT và PR tại VNA, thật khó tin đây là sản phẩm của một chiến dịch truyền thông nào đó của đội ngũ VNA. Có lẽ đó là một ý tưởng khi cắt không được kiểm duyệt!!

Dù là chiêu trò cá nhân hay truyền thông thì đây đúng là nước đi ngầm.. Cá nhân mình thấy không cần thiết phải tẩy chay cả một thương hiệu chỉ vì lý do như vậy. Tuy nhiên, từ những biến động vừa qua, có lẽ VNA nên nhận một bài học để chấn chỉnh hình ảnh của mình.

Leave a Comment